Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Sao Việt tận dụng Facebook kiếm tiền: Lợi - hại song hành


Không chỉ là nơi giao lưu với người ngưỡng mộ, nhiều sao Việt đang tận dụng trang cá nhân để quảng bá cho việc kinh doanh riêng hay quảng cáo cho các nhãn hiệu khác. 
Từ khi mạng xã hội thường thấy, trang cá nhân hoặc Fanpage được coi là nơi để sao quảng bá hình ảnh cùng lúc là phương tiện để họ kiếm thêm thu nhập.
Trang Trần là một trong các nghệ sĩ Việt chăm chỉ quảng bá công việc kinh doanh quán ăn bằng trang cá nhân. hầu hết mỗi ngày, cô đều chia sẻ ảnh ăn uống cùng bạn bè hay làm việc tại quán. Nhìn vào lượng tương tác (lượt like, comment, share)​ cũng như số lần cập nhật trên Facebook của Trang Trần, Hữu Anh - chuyên viên marketing điện tử - nhận định: 'Dù vô tình hay hữu ý, cô ấy đã tạo cho khán giả ý thức luôn nhớ đến tên mình chung với món 'bún đậu cô Khàn'. Lúc mở quán ăn thứ hai, Trang Trần cũng sử dụng phương pháp​ quảng bá​ tự nhiên mà hiệu quả này'.
Ngọc Trinh cũng là một trong những sao tích cực kinh doanh trên Facebook. Để tạo sự gần gũi, thân thiện, cô dùng trang cá nhân, thay vì Fanpage, quảng bá các sản phẩm do mình làm chủ. cạnh bên status về cuộc sống riêng, Ngọc Trinh dành một phần diện tích 'ngôi nhà ảo' đ​ể ​cập nhật các bộ sưu tập mới, chương trình khuyến mại... Chẳng hạn, khi chia sớt các bí quyết làm trắng da, cô thường minh họa bằng một tấm ảnh mới mình vừa chụp ngoài phố.
Chi Pu là một trong những sao có mức giá đăng bài trên status Facebook cao nhất hiện giờ. 
Người đẹp cho biết, cô khảo sát và thấy kênh bán hàng online này mang về nhiều lợi ích hơn trông chờ. Chẳng hạn, chỉ cần 'rao' một chương trình khuyến mại mới trên trang là ngay hôm sau, lượng khách kéo đến tăng vọt. bởi thế, dù bận đến mấy, cô vẫn dành thời gian chăm sóc và trả lời thắc mắc của khách qua nhiều kênh khác nhau. Cô còn chia sớt những tấm ảnh họ đang mặc trang phục của mình trên trang cá nhân. Ngọc Trinh tâm tình, ngoài tiền bạc, nhờ mạng xã hội, cô có nhiều niềm vui và mối quan hệ khi chuyện trò, tư vấn cho các khách hàng thân thiết.
Nhiều sao Việt chọn hình thức đơn giản và nhanh chóng để quảng cáo cho sản phẩm hay thương hiệu khác. Cũng như cát-xê, 'giá' của sao trên Facebook phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng và lượng quan tâm của người ngưỡng mộ. Quá trình ​hợp tác khá đơn giản: các s​ao​ chỉ việc chia sẻ nội dung đã được soạn thảo sẵn, chỉnh sửa theo cách viết cá nhân​ và đăng lên người hâm mộpage. ​chi phí cho mỗi status chưa đến 100 chữ trung bình ở mức thấp nhất là 4-5 triệu đồng.
Theo san sớt từ một công ty quảng cáo, đi trước danh sách về mức thù lao đang là hot girl Chi Pu​, Hoa hậu Jennifer Phạm​ với cát-xê 15-20 triệu đồng/status. Những gương mặt có độ hot nhất định như Trấn Thành, Diễm My 9​x,​ Đông Nhi,​ vợ chồng Minh Hà - Lý Hải nằm ở top giữa với giá từ 10-1​5 triệu đồng. Những bà mẹ showbiz như Thúy Hạnh, Ốc Thanh Vân hay các hot girl, ca sĩ trẻ như ​Tâm Tít, Khả Ngân, Khởi My, Hari Won thường đề nghị mức giá 'dễ chịu' hơn: từ 8-​10 triệu đồng. Nhiều sao phân biệt rạch ròi trong hợp đồng, chẳng hạn, Angela Phương Trinh đề nghị giá 10 triệu cho một status chỉ có chữ và 20 triệu cho một status có ảnh cô chụp cùng sản phẩm.
Fanpage của ​Chi Pu, Đông Nhi và Khởi My là ​ba​ trong số những trang được các nhãn hiệu ưa thích nhất vì hiệu ứng thu về rõ ràng sau mỗi status họ đăng. Trong khi đó, Cù Trọng Xoay dù không phải là nhân vật showbiz cũng được nhiều bên mời chào từ 5-8 triệu​/status​. Những con số trên không phải là quá nhiều với giới nghệ sĩ, mặc dù vậy cũng giúp họ có thêm những nguồn thu mà không tốn kém công sức, thời gian.
Tuy nhiên, việc lạm dụng mạng xã hội cũng mang lại không ít phiền phức cho sao Việt nếu họ không giữ được sự tỉnh táo và chừng mực. 
Sự cố về phần mềm Wechat là bài học hàng đầu cảnh tỉnh các sao về việc buông thả trang cá nhân cho các hợp đồng quảng cáo tưởng như bé xíuo bở. Theo tiết lộ từ một bên thứ ba đại diện Wechat trả tiền cho nghệ sĩ, giá của một status là 5 triệu đồng hoặc 'khoán' mức trọn gói 10 nghìn USD (hơn 200 triệu), với điều kiện lượng status về Wechat phải được post liên tục, vài ngày một lần. thời khắc Wechat gặp scandal bản đồ đường lưỡi bò và bị người dùng tẩy chay, hàng loạt sao teen như Bảo Thy, Khởi My, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Ngô Kiến Huy, Khổng Tú Quỳnh... cũng bị lên án. Sau đó, họ đã xóa những status liên quan đến Wechat ra khỏi trang chủ, gỡ bỏ phần mềm này và nói lời xin lỗi với công chúng. 
Hình ảnh sao rất dễ bị tác động khi bị lợi dụng để đem ra kinh doanh.
Những Fanpage mạo xưng người lừng danh kinh doanh cũng đem lại sự phiền phức cho sao. kiếm tìm tên các sao trên Facebook, người dùng Internet sẽ thấy hàng loạt trang cá nhân có hình ảnh đại diện của sao. Một Fanpage mạo xưng Jennifer Phạm được sử dụng để quảng cáo thuốc làm tăng kích cỡ, làm săn chắc vòng ngực. Hotgirl Midu cũng từng phải lên tiếng và nhờ Facebook xóa hộ một người hâm mộpage giả nhưng có 70.000 người theo dõi. Vì không có ai kiểm soát thông tin, nhiều người thi nhau rao bán quần áo, mỹ phẩm... khiến hình ảnh nữ diễn viên cũng bị tác động ít nhiều.
Với sự phát triển của Internet, khán giả ngày nay tinh tế hơn và cũng soi xét hơn. Những sao Việt thuộc hạng A như Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân... đều ý thức được rằng, việc san sẻ các status có nội dung PR với mật độ dày đặc trên trang cá nhân, Fanpage dễ khiến khán giả dễ thấy phản cảm và quay lưng với họ. Chẳng hạn, là đại sứ cho một dòng điện thoại nên mỗi khi chia sẻ hình ảnh selfie trước gương, dù vô tình hay cố ý, Hồ Ngọc Hà lại nhận được những comment chê trách cô 'quảng cáo điện thoại trá hình'. bởi vậy, dù nhận được nhiều lời mời từ các nhãn hàng lớn nhỏ, Hà Hồ và một vài người thường rất ít nhận lời để bảo toàn hình ảnh và độ 'sạch sẽ' của các trang do mình sở hữu.
'Một lý do khác là các sao hạng A thường nhắm đến lợi ích lâu dài - trở thành đại sứ thương hiệu - hơn là ​nguồn thu trước mắt từ việc san sẻ nội dung của nhãn hiệu trên trang cá nhân. Bởi chỉ cần cộng tác với thương hiệu nào đó một lần duy nhất trên người hâm mộpage chính thức, họ có thể mất đến 90% thời cơ được nhãn hiệu đối phương chọn làm gương mặt đại diện cho chiến dịch trong năm hay sắp diễn ra', anh Hữu Anh phân tích.
Tường Nhiên

Nguồn Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài được xem nhiều