Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Những điều thú vị từ du lịch homestay

Không cần chuẩn bị quá nhiều cho một kỳ nghỉ homestay vì bạn sẽ sống như người bản địa, cùng ăn, ở và sinh hoạt với gia chủ. Hiện ở Việt Nam nhiều nơi đã có dịch vụ này.
1. Thế nào là du lịch Homestay
Homestay là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các bạn teen yêu thích khám phá văn hóa tại các nơi chốn mới. Khi đi du lịch homestay, thay cho ở khách sạn hoặc nhà nghỉ các bạn sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tiễn hơn với cách sống và nền văn hóa của chính họ. Khách được coi như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung mâm và chuyện trò trao đổi với các thành viên. Khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng các luật lệ và sự riêng tư nhất định của gia chủ.
Du lịch homestay giúp bạn có những trải nghiệm khó phai. Ảnh: thestar.
2. Chuẩn bị trước chuyến du lịch
Hãy tìm hiểu thông tin về phong tục, tập quán và văn hóa nơi bạn sắp đến. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc làm quen với môi trường mới và hòa đồng với người dân bản địa. Không cần phải chuẩn bị quá nhiều cho một kỳ nghỉ homestay vì bạn sẽ sống như một người bản địa, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với họ. Nếu là kỳ nghỉ trên núi, ngoài các vật dụng cần thiết, nhớ mang quần áo ấm vì nhiệt độ về đêm có thể rất lạnh. Bạn cũng nên mang theo một số loại trà, đồ ăn nhẹ yêu thích hay một cuốn sách...
3. Nhập gia tùy tục
Một khi chọn lựa hình thức du lịch homestay, chắc chắn bạn sẽ không thể nào có được cảm giác thoải mái tuyệt đối như khi nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort… thế nhưng bù lại, bạn có được những trải nghiệm đời thường thực tiễn và thú vị khi trực tiếp tham gia vào hoạt động của người dân địa phương. Cách tốt nhất cho chuyến homestay của bạn được vui vẻ là hãy 'nhập gia tùy tục' và ứng xử như một người dân địa phương đích thực. Khi ở chung với một người mà bạn chưa hề quen biết, hãy tôn trọng sự dị biệt của họ. Ví dụ như nếu họ chỉ ăn chay ghét thịt cá, đặc biệt là người theo đạo hồi không ăn thịt lợn… Hạn chế bày tỏ ý kiến riêng của bạn mà hãy tôn trọng họ, đặc biệt là về vấn đề tôn giáo. Trong sinh hoạt ăn uống, mỗi vùng có một đặc trưng, một nguyên tắc riêng. Có thể món ăn bạn chưa quen mặc dù vậy đừng tỏ ra khó chịu hay chê bai mà hãy vui vẻ chấp nhận rồi bạn sẽ thích nghi được thôi.
4. Hỏi nếu không biết
Nếu có điều gì thắc mắc hoặc không biết phải làm sao cho đúng, đừng ngại ngần đặt câu hỏi với gia chủ. Sẽ không có chủ nhà nào lại không hiếu khách, họ chắc chắn sẽ lý giải và giúp đỡ bạn trong quá trình ăn ở ở đó. Việc đặt ra các câu hỏi còn giúp bạn và nên nhớ là tỏ ra vui vẻ thoải mái khi hỏi và nêu ra những yêu cầu của mình.
5. Thân thiện và tôn trọng
Đây là hai từ khóa quan trọng nhất đối với khách tới ở homestay. Để tạo sự thoải mái, hãy tỏ ra thân thiện và san sớt với chủ nhà. Tuy nhiên, đừng bao giờ xâm phạm vào đời tư cá nhân của họ. Luôn gõ cửa phòng khi vào và sử dụng đồ đạc một cách cẩn trọng là cách để nhận được những bình luận tốt về hồ sơ của bạn trên các website. Nếu có lời kêu ca về cách sống của bạn, khả năng thuê phòng homestay tốt lần sau sẽ khó khăn hơn.
6. Quà tặng cho chủ nhà
Đừng bao giờ đi homestay mà không mang theo một số món quà. Hãy nổ lực ghi dấu ấn trong lòng gia chủ bằng một món quà lưu niệm phù hợp. tốt nhất là những món quà mang sắc thái văn hóa địa phương hoặc tổ quốc của bạn như những món ăn đặc sản hoặc đồ thủ công mỹ nghệ. Hơn nữa sau khi trở về nhà của bạn, hãy thi thoảng liên hệ với chủ nhà và gửi một lá thư cảm ơn, một vài bức ảnh... Điều đó sẽ giúp cho mối quan hệ của bạn ngày càng tốt đẹp hơn và để lại dấu ấn tốt nếu có thời cơ gặp lại.
7. một số vùng có du lịch homestay ở Việt Nam
khách du lịch thưởng thức ẩm thực truyền thống của người dân Sapa. Ảnh: blogspot.
Sapa mô hình homestay riêng biệt cuốn hút khách du lịch bởi những ngôi nhà ở đây chính yếu được làm bằng gỗ pơ mu quý hiếm mọc lên giữa núi rừng, hòa trong quang cảnh thanh bình của thung lũng Mường Hoa mộng mơ và đại ngàn dãy Hoàng Liên xanh thẳm. Chỉ một đêm với dịch vụ homestay tại Sapa là bạn sẽ được khám phá phong tục văn hoá, hoà mình vào cuộc sống cộng đồng, được tắm lá thuốc và thưởng thức ẩm thực truyền thống của người bản địa…
Bản Lác - Mai Châu cũng là một trong những địa điểm lý tưởng cho loại hình du lịch homestay chỉ sau Sapa. Hiện tại Bản Lác có 74/112 hộ đăng ký làm du lịch homestay với các dịch vụ như ngủ nhà sàn, ăn cơm lam, xem biểu diễn văn nghệ dân tộc Thái và nhóm lửa trại giao lưu, đi thăm nhà sàn và cả đi rừng tìm đến những hang đá người dân tộc hằng tôn kính. Tại bản Lác, mỗi chủ nhà là một chỉ dẫn viên rất tận tình, bạn có thể hỏi họ bất kì điều gì từ nguồn cội ngôi nhà, dòng họ, sinh hoạt… xem thỏa thích những tấm ảnh gia đình trên tường nhà gỗ, sờ và chạm vào bộ sừng hươu, nai mà chủ đi săn được. Ban ngày bạn nghe tiếng chim hót líu lo, ngắm nhìn những cô gái Thái với những bộ váy áo lạ mắt, đêm đến thoải mái uống rượu cần bàn luận vô tư mà không sợ phiền đến gia chủ.
Du lịch homestay ở làng chài Cửa Vạn, Quảng Ninh cũng hết sức cuốn hút. dân phượt tới đây sẽ được cùng ăn, cùng ngủ và cùng tham gia đánh lưới, thả lờ trên vịnh với ngư dân trong làng. Với những thế mạnh về du lịch vốn có, nơi đây hứa hẹn là miền đất lý tưởng cho những ai đam mê du lịch trải nghiệm và khám phá.
Hội An ngày nay đang ngày càng được nhiều khách du lịch quan tâm chọn lựa vì vẻ mới lạ và dân dã của nó. Chỉ trong một khoảng thời gian du lịch homestay ngắn ngủi, dân phượt vừa có cơ hội thưởng lãm vẻ đẹp của di sản văn hóa thế giới, vừa có thể hiểu thêm về nếp ăn ở, sinh hoạt cũng như nét văn hóa của cư dân Hội An. Đi chợ, nấu ăn và cùng thưởng thức các món ăn truyền thống là một phần trải nghiệm thú vị với homestay ở Hội An.

Nguồn Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài được xem nhiều